ફિલ્મ રિવ્યુ -કલંક

April 21, 2019 at 8:57 pm 3 comments

કલંક પોસ્ટર

હિંદુસ્તાન- પાકિસ્તાનના ભાગલા પહેલાના ૧૯૪૫ના સમયના હુસ્નાબાદની ભૂમિકા પર પ્રણય અને પ્રતિશોધ વચ્ચે આકાર લેતી આ કથામાં એક સત્યા (સોનાક્ષી સિંહા) છે જે પોતાના પતિ દેવ( આદિત્ય રૉય કપૂર)ને અનહદ પ્રેમ કરે છે પરંતુ એ જાણે છે કે એની પાસે જીવનના કેટલાક દિવસો જ બચ્યા છે. દેવને ખુશ જોવા એ રૂપ( આલિયા ભટ્ટ)ને મનાવી લે છે. રૂપ દેવ સાથે લગ્ન કરીને હુસ્નાબાદ આવે છે. અહીં ધન-દોલત અને એશો આરામના જીવનમાં પણ એને ઘણું બધુ ખુટે છે કારણકે એ જાણે કે આ સંબંધ નથી એક સમાધાન છે જેમાં એનો પતિ એને તો પ્રેમ કરતો જ નથી.  સત્યા રૂપને ખુશ રાખવા એની સંગીત શીખવાની ઇચ્છાને માન આપીને બેગમ બહાર (માધુરી દિક્ષિત) પાસે હીરામંડીમાં સંગીત શીખવા સુધી જવાની વ્યવસ્થા કરે છે અને અહીંથી શરૂ થાય છે રૂપ અને ઝફર( વરૂણ ધવન) વચ્ચે બીજી પ્રણયકથા. આ એક એવી બદનામ જગ્યા છે જ્યાં રૂપ અને ઝફર કરતાં ય અનેક વર્ષો પહેલાં ઝફરને જન્મ આપીને બહાર બેગમ અને બલરાજ ચૌધરી( સંજય દત્ત)નો સો કોલ્ડ પ્રેમ ત્યાં જ દફનાઈ ગયો છે.

ભારત-પાકિસ્તાનના ભાગલા સમયના મહોલને ઉજાગર કરતી આ ફિલ્મમાં એક એવું સત્ય સ્થાપિત કરવાનો આયાસ થયો છે કે મહોબતને મજહબ સાથે કોઈ જ લેવાદેવા નથી . વાત તો સાચી જ છે ને? પ્રેમને ક્યાં કોઈ સરહદની સીમાઓ નડે છે? એ તો બસ તમામ સીમાઓ પાર કરીને પણ વહેતો રહે છે. એની સાથે જ એટલી જ ઉત્કટતાથી ઇશ્ક અને ઇંતકામની દાસ્તાન પણ રજૂ થઈ છે તો પછી આ ‘કલંક’ ટાઇટલ કેમ?

કારણકે અહીં એક એવા સંબંધની વાત છે જે સમાજની નજરે કલંક છે? બલરાજ અને બહારના સંબંધને સ્વીકૃતિ કે નામ નથી આપી શકાય એવું માટે? એક એવી વ્યક્તિની વાત છે જેને જન્મ આપીને એના માતા કે પિતા એને નામ નથી આપી શકતા માટે? જેનો જન્મ અને જીવન સમાજ સામે કલંકરૂપ છે માટે?  એથી આગળ વધીને વિશાળ ફલક પર વિચારીએ તો આજ સુધી જે એક અખંડ દેશ હતો એના વિભાજનના મુદ્દે લોકોની માનવતા મરી પરવારી એના માટે? આજ સુધી જે એક થઈને રહ્યા હતા એવા જ લોકો એકબીજાના લોહી રેડવા સુધી ઝનૂની બન્યા? લાખો લોકોના જીવન જ નહીં વંશ સુધ્ધા બરબાદ થયા? આ તમામ ઘટનાઓ એક નાલેશીભરી યાદ રહી જવાની છે માટે?

૧૯૪૫માં આઝાદીના સમયને લઈને આજ સુધી અનેક ફિલ્મ રજૂ થઈ છે એમાં ‘કલંક’ એક વધુ ઉમેરો છે. કહેવાય છે કે યશ જોહરનું સપનું હતુ જે આજે ‘કલંક’ ફિલ્મ રૂપે નિર્માણ પામ્યુ. કરણ જોહરનું પ્રોડક્શન હોય એટલે સેટ્સ, આઉટફીટ્સ, જ્વેલરીથી માંડીને સઘળું આલા ગ્રાન્ડ હોવાનું એમાં બેમત હોઈ શકે જ નહીં. કથાને અનુરૂપ બહાર બેગમનો કોઠો અને બલરાજ ચૌધરીની હવેલી, હીરામંડીનો સેટ, ડેઈલી ન્યુઝપેપરની ઓફિસ, લુહારવાડી- એ તમામની એક ચોક્કસ ઈમેજ ઊભી કરી શકાઈ છે.

સઘળુ આલા ગ્રાન્ડ હોય ત્યાં સુધી જોવું ગમે પણ ખરું પણ કોઈ એક વાતને લઈને જ્યારે એને હદથી વધુ લંબાવવામાં આવે ત્યારે સ્વભાવિક એનો ચાર્મ ઘટી જાય. ‘કલંક’ની કથા બિનજરૂરી રીતે લંબાવાઈ છે. ક્રિતિ સેનન અને કિયારા અડવાણીના નૃત્યોની પણ અહીં ક્યાં જરૂર હતી? જરૂરથી વધારે નમકીન પીરસી દેવાથી થાળની શોભા કદાચ વધી જશે પણ એ માણવાની મઝા તો નહીં જ આવે એ કેમ ભૂલાઈ ગયું હશે? ખુબ સુંદર વિઝ્યુઅલ્સ, સિનેમેટોગ્રાફી અને પ્રિતમના સંગીતે રંગ રાખ્યો છે.

સત્યા અને દેવ- દેવ અને રૂપ વચ્ચેની કેટલીક ક્ષણો એવી છે જેમાં વણકહી લાગણીઓ વહી જાય છે તો રૂપ અને ઝફર વચ્ચેની બોલકી અભિવ્યક્તિ એમના પ્રેમને અલગ આયામ પર મુકી દે છે. દેવનો એના પિતા બલરાજ તરફનો શાંત રોષ, સત્યા અને બલરાજ વચ્ચે માત્ર આંખના ઈશારે થતી સમજણ, લાજો ( કિયારા અડવાણી)નો ઝફર માટેનો લગાવ, રૂપ પ્રત્યે બહાર બેગમની કુણી લાગણી અને રૂપનું જીવન વેરવિખેર થતુ અટકાવવા બહાર બેગમની ઝફર અંગેની આંશિક સત્ય જેવી કેફિયત ફિલ્મના ઈમોશનલ પાસા છે જ્યારે હુસ્નાબાદના હિન્દુ-મુસ્લિમ વચ્ચેનો તનાવ અને અંતે વેરાતી જતી વિકરાળ વિનાશકતા એ ફિલ્મ જ નહીં વાસ્ત્વિકતાના, માનવીની ભાવનાત્મકતાના બે અંતિમ છેડા છે જે અહીં ‘કલંક’ના કલાકારો થકી પોર્ટેટ કરવામાં આવ્યા છે.

ફિલ્મનું સૌથી સબળ પાસુ છે આલિયા અને વરૂણ ધવનનો અભિનય.

ફિલ્મની શરૂઆતથી જ આલિયા છવાઈ જાય છે. રૂપની નજાકત, માસૂમિયત, અલ્લડતા અને અડગતા આલિયાએ અત્યંત ખુબસુરતીથી નિભાવ્યા છે. સાવ જ  નાજુક દેખાતી આલિયાનો અભિનય એકદમ બળકટ રહ્યો છે. સત્યાની દેવ સાથેના સંબંધની વાતને અવગણતી રૂપ અને વાસ્તવિકતાને સમજીને પોતાની શરતો પર જ સ્વીકારવાની એની મકકમતા, માત્ર સમજૂતી ખાતર થયેલા લગ્નની વેદના, એકલતાથી મુક્તિ મેળવવા સંગીતના સહારે જવાની જીદ, અનાયાસે થયેલી ઝફર સાથેની મુલાકાત અને એ પછી ઝફર તરફનો ઉત્કટ પ્રેમ- લાગણીઓના અનેકવિધ ચઢાવ-ઉતાર આલિયાએ રૂપના પાત્રમાં રુપેરી પરદા પર સજીવ કર્યા છે.

ફિલ્મ ‘ઑક્ટોબર’ પછી ફરી એકવાર વરૂણ ધવને પોતાની અભિનયક્ષમતા અહીં સાબિત કરી છે. બદનામ વસ્તીમાં જન્મેલા એક અસ્વીકૃત યુવાનની હતાશા, એ અસ્વીકૃતિના લીધે માતા-પિતા જ નહીં સમાજ તરફ જન્મેલો આક્રોશ, જેને જીવવાનો કોઈ મકસદ નથી એવા મરણિયાવૃત્તિથી જીવતા યુવાનનું ઝનૂન અને બીજા છેડે પ્રેમિકાને બચાવવા પ્રેમની જ નહીં જીવનની આહુતિ આપવા સુધીનું ઝનૂન …..વરૂણ ધવને આ લાગણીઓના તમામ પાસા પોતાની જ પ્રકૃતિ હોય એટલી સ્વભાવિકતાથી રજૂ કર્યા છે. એનો રફ એન્ડ ટફ લૂક લુહારવાડાના ભઠ્ઠા પર કામ કરતાં લુહારની ઈમેજ બરકરાર રાખે છે.

સોનાક્ષી સિંહા, સંજય દત્ત અને આદિત્ય રૉય કપૂરનો સંયત અભિનય ફિલ્મની કથાના પાત્રોને અનુરૂપ છે.

કુણાલ ખેમુને એની કારકિર્દીની શરૂઆતમાં સર, રાજા હિંદુસ્તાની કે હમ હૈ રાહી પ્યાર કે અને ઝખમમાં જોયાનું યાદ આવે છે? ઘણા બધા વર્ષો પછી પણ ઘણી ઓછી ફિલ્મોમાં કુણાલ ખેમુને  ક્યાંક જોયો હોય એવું યાદ કરવું પડે પરંતુ કલંકમાં અબ્દુલના પાત્રમાં કુણાલ ખેમુને જોયા પછી તો એ યાદ રહેશે જ એવી એની નોંધપાત્ર હાજરી છે. હિન્દુઓની માઇનૉરિટી હોવા છતાં હુસ્નાબાદ અને મુસ્લિમો પર એમની પકડ પડકારવા સદાય તત્પર એવા અબ્દુલના પાત્રને એણે ખુબ સરસ રીતે નિભાવ્યું છે. ઝફર તરફ કુણી લાગણી હોવા છતાં એને બેરહેમીથી રહેંસી નાખતા પણ અચકાય નહી એવું ખુન્નસ ચહેરા પર દર્શાવ્યા વગર પણ એ અભિવ્યક્ત કરી શક્યો છે.

બહાર બેગમ એટલે કે માધુરી દિક્ષિતનો અભિનય અપેક્ષા કરતાં ઓછો ઉતર્યો. બહાર બેગમની સ્વભાવિકતા જીવી લેવાનું માધુરી ચૂકી ગઈ. અભિનયની જીવંતતા અને અભિનયનું પ્રદર્શન હોવાનો ફરક અહીં અનુભવાયો. એની બોલ-ચાલમાં સાહજિકતાના બદલે અસ્વભાવિકતા વર્તાઈ. નો ડાઉટ આજે પણ આટલા વર્ષે એની નૃત્યક્ષમતા અકબંધ રહી છે.

કથાની લંબાઈની સાથે થોડી અવાસ્તવિકતા પણ ખૂંચ્યા વગર રહેતી નથી. જે બહાર બેગમના કોઠા સુધી પહોંચવા માટે બગી અને પછી નૌકાનો સહારો લેવો પડે એ બેગમના ગાનની સૂરાવલી રૂપ એના ઘરમાં બેસીને પણ એકદમ સ્પષ્ટપણે સાંભળી શકે ? યે બાત કુછ હજમ નહી હોતી.

ફિલ્મના અંતમાં ઝફર અને રૂપના છૂટા પડવાની વેળાએ બેકગ્રાઉન્ડ મ્યુઝિકમાં ટાઈટેનિકનો સાઉન્ડ ટ્રેક કેમ અનુભવાયો?

‘કલંક’ ફિલ્મ અન્ય કરતાં આલિયા અને વરૂણની છે એમ જરૂર કહી શકાય.

Entry filed under: ફિલ્મ રિવ્યુ, Rajul.

૨૮ – કવિતા શબ્દોની સરિતા ૨૯ -કવિતા શબ્દોની સરિતા

3 Comments

  • 1. pravinshastri  |  April 21, 2019 at 11:51 pm

    આપ તો જાણો છો કે ઘણાં લાંબા સમયથી હું ફિલ્મ જોતો નથી. રિવ્યુ દ્વારા કથાનક જાણી લઉં છું. રાજુલ બહેન મજામાં છોને?

    Liked by 1 person

  • 2. Kaushik Shah  |  April 22, 2019 at 7:17 pm

    👌👌👌

    Like

  • 3. Rajul Kaushik  |  April 22, 2019 at 9:09 pm

    જી એકદમ મઝામાં.
    આપ કુશળ મંગળ?

    Like


Blog Stats

  • 112,231 hits

rajul54@yahoo.com

Join 967 other followers

દેશ – વિદેશ ‘પ્રવાસ વર્ણન’

Posts filed under ‘પ્રવાસ વર્ણન’

ફિલ્મ રિવ્યુ –

Posts filed under ‘- film reviews -’ https://rajul54.wordpress.com/category/film-reviews/

Categories

“ગુજરાતી બ્લોગર્સ/બ્લોગ રીડર્સ ગ્રુપ”

"http://groups.google.co.in/group/gujblog" target="_blank">ગુજરાતી બ્લોગર્સ/બ્લોગ રીડર્સ ગ્રુપ

Flag counter

free counters

Calender

April 2019
M T W T F S S
« Mar   May »
1234567
891011121314
15161718192021
22232425262728
2930  

Disclaimer:

© અહીં રજૂ કરેલ કૃતિઓના કોપીરાઇટ્સ-હક્કો જે તે રચનાકારના પોતાના છે. આ બ્લોગ પર અન્ય કવિઓની જે રચનાઓ પોસ્ટ કરી છે, એને લીધે જો કોઇના કોપીરાઇટનો ભંગ થયેલો કોઇને લાગે અને મને જાણ કરવામાં આવશે, તો તેને સત્વરે અહીંથી દૂર કરીશ. પણ મને આશા અને શ્રદ્ધા છે કે સૌ સર્જકો અને પ્રકાશકો તેમ જ તેમના વારસદારો ગુજરાતી ભાષાના પનોતા સંતાનોને માટે વિશ્વ-ગુર્જરી સમાજમાં સભાનતા કેળવવાના આ નિસ્વાર્થ પ્રયત્નોને હૃદયપૂર્વક ટેકો આપશે અને બીરદાવશે. ۞ Disclaimer : This blog is not for any commercial purposes. The entries posted on this blog are purely with the intention of sharing personal interest in gujarati literature/sahitya without any intention of direct or indirect commercial gain. Locations of visitors to this page


"બેઠક" Bethak

વાંચન દ્વારા સર્જન -બેઠક

શબ્દોને પાલવડે

સ્વરચનાઓનો સંચય મારા શબ્દોના પાલવમાં

વિનોદીની..

મારી કવિતાઓ અને રચનાઓ નો બ્લોગ.. વિનોદીની

ધર્મધ્યાન

અલ્પમતિ વિજય શાહની ધર્મવાતો, ધર્મ સમજણ અને ધર્મ ધ્યાન્..

Banshari Banine

Krishna Bhajans and other poetry

રાજુલનું મનોજગત

“Languages create relation and understanding”

Kalyanshah

Ahmedabad based photographer. Owner at Pixel Planet.

વિજયનુ ચિંતન જગત

મને ગમતી વાતો અને મારી સર્જન પ્રવૃતિઓ...

મારુ વિચાર વિશ્વ

મારી આંખથી આકાશ કદી જોજે.....

સહિયારું સર્જન - ગદ્ય

એકથી વધુ લેખકો દ્વારા થતાં લઘુ નવલકથા કે લઘુકથા જેવાં સહિયારા ગદ્ય સર્જનનો પ્રથમ બ્લોગ!

%d bloggers like this: